- 3 Tháng Ba, 2023
- 0 Bình luận
TikTok Cho Nhà Hàng? Cách Làm Như Thế Nào?
Sử dụng Tiktok cho nhà hàng ư? TikTok có thể là một công cụ cực kỳ mạnh mẽ để tiếp thị doanh nghiệp của bạn. Chỉ riêng ứng dụng này đã có hơn 1,53 tỷ người dùng tính đến đầu năm 2023, vì vậy khả năng ai đó xem được video của bạn là khá cao. Nếu bạn có thời gian và nguồn lực, hãy thêm TikTok làm một trong các tài khoản xã hội của nhà hàng của bạn. Bếp Công Nghiệp Nhà Hàng sẽ chia sẻ bên dưới về cách tạo tài khoản của bạn, cách tạo video, các ý tưởng khác nhau cho video và các phương pháp hay nhất khác của TikTok. Cùng tới ngay với bài viết nhé!
TikTok là gì?
TikTok là một nền tảng truyền thông xã hội dựa trên video. Người dùng có thể tạo đủ loại nội dung video, từ các chủ đề như công thức nấu ăn, đề xuất sách, lời khuyên cuộc sống, cảm hứng đám cưới, thói quen tập luyện và về cơ bản là mọi chủ đề rộng hoặc chuyên biệt mà bạn có thể nghĩ ra.
Người dùng có thể mở ứng dụng TikTok và chọn giữa hai tab khác nhau: tab “Đang theo dõi” và trang “Dành cho bạn” (FYP). Tab Đang theo dõi chỉ hiển thị cho họ các video từ các tài khoản mà họ đã theo dõi cụ thể. FYP có video từ các tài khoản họ theo dõi và không theo dõi.
TikTok cho Nhà hàng 101
Bắt đầu bằng cách tạo hồ sơ của bạn, tạo và tải video lên, đồng thời làm theo các phương pháp hay nhất khác của TikTok được nêu trong hướng dẫn này. Sau đó, thuật toán của TikTok quyết định video của bạn được hiển thị tự nhiên cho ai (có nghĩa là video của bạn không được quảng bá thông qua thanh toán ) và sau đó những người xem đã xem video của bạn quyết định xem họ có muốn tiếp tục tương tác với nội dung của bạn hay không.
Tại sao nên sử dụng TikTok cho quảng cáo nhà hàng
Bạn có thể do dự khi tải xuống TikTok để quảng bá nhà hàng của mình, nhưng trong thế giới sử dụng nhiều phương tiện truyền thông xã hội của chúng ta, những lợi ích tiềm năng của việc sử dụng TikTok có thể tác động lớn đến doanh nghiệp của bạn.
- Tăng khả năng nhận diện thương hiệu – Đưa tên và logo của bạn ra ngoài càng nhiều càng tốt sẽ khiến mọi người dễ nhớ đến nhà hàng và món ăn bạn phục vụ hơn.
- Luôn cập nhật xu hướng – Hầu hết các xu hướng ẩm thực của năm nay đều đến từ việc tiếp xúc trên TikTok. Tải xuống TikTok có nghĩa là bạn có thể bắt kịp xu hướng và cập nhật menu của mình cho phù hợp.
- Tiếp xúc với khách hàng mới – Vì FYP hiển thị video của những người bạn không theo dõi, giờ đây bạn có thể giới thiệu mình với một nhóm khách hàng tiềm năng hoàn toàn mới. Có thể bạn thậm chí sẽ giới thiệu lại bản thân với một số người!
- Tăng cường các tài khoản xã hội khác của bạn – Bây giờ bạn đã tạo tất cả nội dung này, đừng giữ tất cả cho TikTok! Video của bạn có thể được sử dụng trên các tài khoản xã hội khác của bạn, đặc biệt là với tính năng Câu chuyện trên Instagram
Cách tạo tài khoản TikTok cho nhà hàng
Trước khi bạn tạo tài khoản TikTok, chúng ta cần xem qua hai loại hồ sơ khác nhau. Có tùy chọn Người tạo/Cá nhân hoặc tùy chọn Doanh nghiệp. Trước khi bạn tiếp tục và chọn “Doanh nghiệp”, hãy xem lại những ưu và nhược điểm bên dưới để xem những gì bạn có thể và không thể nhận được trên mỗi:
Tài khoản cá nhân
Ưu điểm:
- xác minh
- tính năng cửa hàng
- Truy cập vào tất cả các âm thanh
- Khả năng quảng bá video
- Miễn phí
Nhược điểm:
- Chỉ truy cập phân tích trong ứng dụng
- Không thể kết nối với các công cụ truyền thông xã hội của bên thứ ba
- Không thể thêm URL vào tiểu sử trừ khi đáp ứng một số yêu cầu nhất định
Tài khoản doanh nghiệp
Ưu điểm:
- Truy cập vào các công cụ tiếp thị của TikTok, chẳng hạn như Business Creative Hub
- Sử dụng đầy đủ Hướng dẫn nội dung kinh doanh của TikTok, cung cấp các mẹo về quay video, chiến lược nội dung, kiểm duyệt nội dung và thời điểm nào là tốt nhất để đăng
- xác minh
- Toàn quyền truy cập vào các phân tích có thể tải xuống
- tính năng cửa hàng
- Khả năng quảng bá video
- Có thể kết nối với các công cụ truyền thông xã hội của bên thứ ba
- Miễn phí
Nhược điểm:
- Chỉ có thể sử dụng âm thanh thương mại, không có quyền truy cập hợp pháp vào tất cả âm thanh
- Không thể chuyển sang chế độ riêng tư
Cách thiết lập tài khoản doanh nghiệp trên TikTok
Hầu hết các thương hiệu và doanh nghiệp chọn hồ sơ Doanh nghiệp trên TikTok , vì vậy hãy làm theo các bước bên dưới về cách thiết lập hồ sơ của bạn:
- Tải xuống ứng dụng TikTok.
- Mở ứng dụng.
- Nhấn vào “Hồ sơ” ở góc dưới cùng bên phải.
- Sau đó, bạn sẽ được yêu cầu đăng nhập thông qua nhiều tài khoản khác nhau như Facebook, Google và Instagram, kết nối qua Apple hoặc sử dụng email hoặc số điện thoại thông thường của bạn. Chọn cái nào bạn thích.
- Chọn ngày sinh của bạn.
- Tạo mật khẩu.
- Tạo tên người dùng của bạn. Cố gắng đặt tên người dùng chính xác giống như tất cả các tài khoản xã hội của nhà hàng khác của bạn để người dùng có thể tìm kiếm doanh nghiệp của bạn dễ dàng hơn trên các ứng dụng khác nhau.
- Thêm logo doanh nghiệp của bạn làm ảnh hồ sơ.
- Nhấp vào “Chỉnh sửa hồ sơ” và thêm tiểu sử cho người dùng biết về doanh nghiệp của bạn.
- Thêm trang web của bạn vào tiểu sử. Bạn cũng có thể tạo Liên kết trong Tiểu sử, đây là công cụ của bên thứ ba hoạt động như một URL. Công cụ này cho phép bạn chứa nhiều URL thay vì chỉ một URL.
- Trong phần “Chỉnh sửa hồ sơ”, bạn cũng có thể liên kết các tài khoản xã hội khác của mình để mọi người có thể truy cập các tài khoản đó từ tài khoản TikTok của bạn.
- Bây giờ bạn đã hoàn tất thiết lập với hồ sơ của mình!
Cách tạo video TikTok
Để tạo video TikTok đầu tiên của bạn, hãy làm theo các bước bên dưới:
- Mở ứng dụng và nhấn nút dấu cộng ở giữa dưới cùng của màn hình.
- Bây giờ, bạn sẽ có quyền truy cập vào máy ảnh TikTok và tất cả các tính năng có sẵn để sử dụng.
- Để bắt đầu ghi âm, hãy nhấn vào nút lớn màu đỏ. Nhấn vào nút một lần nữa để dừng ghi âm hoặc đợi cho đến khi hết thời gian.
- Sử dụng các công cụ chỉnh sửa để làm chậm hoặc tăng tốc các clip của bạn, ghi và chỉnh sửa nhiều clip cùng lúc, đồng thời thêm các hiệu ứng như bộ lọc.
- Thêm âm thanh vào clip của bạn qua thư viện nhạc của TikTok. Chọn bản nhạc bạn muốn thêm vào video của mình. Lưu ý rằng một số âm thanh chỉ có độ dài nhất định và có thể không kéo dài theo thời lượng video của bạn. Tránh sử dụng chúng.
- Nhấn vào nút “Âm lượng” để điều chỉnh âm lượng của âm thanh.
- Sau khi âm thanh của bạn được chọn, hãy nhấp vào nút “Hiệu ứng” để cắt clip hoặc thêm hiệu ứng chuyển tiếp giữa các clip nếu bạn có nhiều clip. Đây cũng là nơi bạn có thể thêm văn bản, thuyết minh và nhãn dán.
- Khi bạn đã hoàn tất với video của mình, hãy nhấn vào nút mũi tên ở phía dưới cùng bên phải của màn hình. Đây là nơi bạn có thể tạo bài đăng của mình.
- Thêm chú thích nếu bạn muốn, nhưng chắc chắn thêm thẻ bắt đầu bằng #. Đảm bảo rằng các bình luận, song ca và ghép được bật để mọi người có thể tương tác với nội dung của bạn.
- Khi bạn hài lòng với toàn bộ bài đăng và video, hãy nhấp vào xuất bản.
Ý tưởng TikTok cho nhà hàng của bạn
Bạn không chắc nên tạo TikTok đầu tiên của mình về cái gì? Hãy thử một vài trong số 10 ý tưởng TikTok này để tiếp thị nhà hàng của bạn. Hãy nhớ chỉ làm bất cứ điều gì cảm thấy xác thực cho thương hiệu nhà hàng của bạn!
- Hiển thị thực đơn của bạn– Cho mọi người biết những gì họ đang bỏ lỡ! Tổng hợp các clip hiển thị tất cả các món trong thực đơn của bạn mới được trình bày để khách hàng biết những gì họ có thể mong đợi tại nhà hàng của bạn.
- Làm nổi bật các mục menu mới– Không có gì hấp dẫn mọi người hơn một cái gì đó mới đối với họ. Giới thiệu mục menu hoàn toàn mới của bạn để thu hút cả khách hàng cũ và khách hàng mới.
- Video công thức– Nước sốt tự làm, món tráng miệng, món salad yêu thích của mọi người – bất kể đó là gì, hãy cho mọi người thấy cách bạn làm. Rất có thể hầu hết mọi người sẽ không làm nó ở nhà nhưng sẽ phát triển sự đánh giá cao mới cho món ăn yêu thích của họ trong thực đơn.
- Tạo chuỗi sự kiện định kỳ– Để thực sự có trải nghiệm độc đáo trên TikTok, hãy tạo chuỗi sự kiện định kỳ phù hợp với nhà hàng của bạn. Hãy sáng tạo với ý tưởng này hoặc sử dụng một trong những ý tưởng này và biến nó thành video hàng tuần!
- Làm việc với những người có ảnh hưởng tại địa phương– Một cách tuyệt vời để quảng bá về nhà hàng của bạn là mời những người có ảnh hưởng tại địa phương (tốt nhất là những người đăng bài thường xuyên hoặc độc quyền về đồ ăn) đến dùng bữa tại nhà hàng của bạn và đăng bài trên TikTok về nhà hàng đó. Chiêu đãi họ và một người bạn một bữa ăn thịnh soạn cũng như đền bù thêm cho thời gian và công sức của họ.
- Cộng tác với các doanh nghiệp khác– Để có ý tưởng video đôi bên cùng có lợi, hãy cộng tác với một doanh nghiệp địa phương khác! Có thể bạn đang bắt đầu mở một cửa hàng kem và muốn hợp tác với tiệm bánh địa phương có bánh quy sô cô la chip nổi bật (và có thể cũng là một lượng lớn người theo dõi trên TikTok!). Hợp tác với họ để tạo ra một hương vị kem sử dụng những miếng bánh quy nổi tiếng của họ trong món kem của bạn và tiếp thị chéo sản phẩm đó thông qua một video trên TikTok!
- Tiếp thị chương trình khuyến mãi của bạn– Bạn có ý tưởng khuyến mãi ngày lễ nào đang được thực hiện cho nhà hàng của mình không? Hoặc có thể bạn đang thực hiện chương trình khuyến mãi trong ngày trò chơi tại quán bar của mình? Dù thế nào đi chăng nữa, hãy làm nổi bật quảng cáo nhà hàng của bạn bằng một video trên TikTok để thu hút sự quan tâm.
- Tham gia vào Xu hướng hiện tại– Một cách tuyệt vời để có khả năng lan truyền trên TikTok là tạo phiên bản xu hướng video hiện tại của riêng bạn. Hãy sáng tạo và suy nghĩ vượt trội trong khi vẫn bắt kịp xu hướng để thực sự thể hiện cá tính thương hiệu của bạn.
- Nhân viên nổi bật– Nhận được sự đồng ý từ nhân viên của bạn để quay phim nổi bật về họ. Bạn thậm chí có thể yêu cầu một nhân viên quay video theo phong cách “một ngày trong cuộc sống” về tất cả các nhiệm vụ họ làm cho công việc của mình. Điều này cũng cho người xem thấy sự chăm chỉ và chất lượng mà doanh nghiệp của bạn cố gắng đạt được khi sản xuất các món trong thực đơn.
- Kể câu chuyện của bạn– Nếu bạn sẵn sàng bị tổn thương, thì hãy minh bạch về cách bạn bắt đầu nhà hàng của mình. Mọi người cộng hưởng với các doanh nghiệp có vẻ cá nhân, thực tế và chân thực hơn. Nó cũng cho người xem thấy bộ mặt đằng sau thương hiệu và xây dựng niềm tin trong cộng đồng mà bạn đang tạo.
Các cách khác để phát triển tài khoản TikTok của bạn
Mặc dù tạo video là một cách tuyệt vời để quảng cáo nhà hàng của bạn và có khả năng lan truyền, nhưng điều quan trọng là phải nhất quán với các phương pháp hay nhất sau đây để phát triển tài khoản của bạn theo những cách khác.
- Trả lời người bình luận – Tăng tỷ lệ tương tác của bạn rất quan trọng với TikTok, vì vậy việc trả lời bình luận là điều bắt buộc, đặc biệt là khi bạn mới bắt đầu! Điều này cũng tạo niềm tin với những người theo dõi bạn và tạo cộng đồng với trang của bạn.
- Tương tác với các tài khoản khác – Xây dựng mối quan hệ với các tài khoản khác không chỉ tốt cho giao diện doanh nghiệp của bạn mà còn có thể dẫn đến các cơ hội khác như cộng tác. Ngoài ra, nhận xét về các video khác có thể tăng lưu lượng truy cập vào tài khoản của bạn. Nhưng hãy nhớ: chỉ nhận xét tốt đẹp, hài hước và/hoặc khuyến khích!
- Luôn cập nhật với (và sử dụng!) Các tính năng mới – TikTok đưa ra các tính năng mới, chẳng hạn như ghép nối hoặc song ca, giúp người tạo nội dung hiển thị video của họ trên nhiều FYP. Ngoài ra, thuật toán TikTok yêu thích khi mọi người sử dụng các tính năng này, vì vậy hãy luôn biết khi nào các tính năng này ra mắt và sử dụng chúng.
- Sử dụng Hashtags – Sử dụng hashtags có liên quan đến doanh nghiệp của bạn sẽ giúp mọi người tìm thấy bạn khi họ tìm kiếm trên TikTok. Ví dụ: bạn có thể xuất hiện khi mọi người tìm kiếm “nhà hàng (thành phố của bạn)” nếu họ muốn đi ăn ở thị trấn của họ hoặc thị trấn mà họ đang ghé thăm. Nếu thực đơn của bạn là một món ăn nhất định và/hoặc hạn chế về chế độ ăn uống, thì hãy sử dụng các thẻ bắt đầu bằng # có liên quan cho điều đó. Chúng tôi cũng khuyên bạn nên sử dụng một hoặc hai thẻ bắt đầu bằng # thịnh hành để hỗ trợ khả năng hiển thị trên FYP của người dùng.
- Âm thanh thịnh hành là chính – Một cách dễ dàng khác để thử và tham gia FYP? Sử dụng các bài hát thịnh hành hiện nay làm nhạc nền cho video của bạn.
- Giữ ở đó! – TikTok yêu thích sự nhất quán khi đăng video. Đảm bảo thử và đăng ít nhất 2-3 lần mỗi tuần.
Cho dù doanh nghiệp của bạn hiện đang gặp khó khăn hay bạn cảm thấy khó tưởng tượng việc thêm thứ gì khác vào danh sách vốn đã bận rộn của mình, thì điều quan trọng là phải tiếp thị doanh nghiệp của bạn theo bất kỳ cách nào bạn có thể. Hãy tự mình dùng thử, đặc biệt là vì TikTok miễn phí. Nó có thể không phải là điều của bạn, hoặc bạn có thể lan truyền!