- 22 Tháng Mười Hai, 2022
- 0 Bình luận
Muốn Kinh Doanh Nhà Hàng Thành Công Phải Lưu Ý 11 Yếu Tố Sau
Không giống như bò nấu chậm, sôi sùng sục của nước sốt thơm ngon được nấu đến mức hoàn hảo. Nhưng kinh doanh lại không giống như vậy, không có công thức nào để kinh doanh nhà hàng thành công. Không có quy tắc cứng nhắc và nhanh chóng nào để tạo nên thành công cho một nhà hàng, nhưng với khả năng quan sát nhạy bén và phân tích cẩn thận, người ta có thể xác định những phẩm chất của một nhà hàng tốt. Từ những điều đó, chúng tôi rút ra các yếu tố quan trọng để kinh doanh nhà hàng thành công. BẾP CÔNG NGHIỆP NHÀ HÀNG đã nỗ lực hết sức để xác định những đặc điểm chính này của các nhà hàng thành công và tổng hợp chúng thành một danh sách vì lợi ích của bạn. Tới ngay với bài viết nhé!
Đặc Điểm Khác Biệt Của Một Doanh Nghiệp Nhà Hàng Thịnh Vượng
Những người thành công không làm những điều khác biệt; họ làm những việc khác nhau. Câu nói tương tự cũng đúng trong trường hợp của các nhà hàng. Đặc điểm của một nhà hàng tốt không khác với các nhà hàng thông thường; các nhà hàng thành công nhận ra những đặc điểm này và làm việc phù hợp. Đọc bên dưới 11 yếu tố chính hàng đầu được coi là đặc điểm của một doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng tốt.
>>>>> THAM KHẢO THÊM: Làm Thế Nào Để Nổi Bật Trên Thị Trường: Phân Tích Cạnh Tranh
1. Hiểu Về Kinh Doanh Nhà Hàng
Rất nhiều nhà hàng mở cửa hàng năm và đóng cửa ngay trong năm đầu tiên. Trong trường hợp các nhà hàng độc lập, chính xác là 25% số nhà hàng đóng cửa trong năm đầu tiên hoạt động . Điều này xảy ra vì không có hiểu biết về doanh nghiệp. Hầu hết những người lần đầu mở nhà hàng không có sự nhạy bén trong kinh doanh và nhảy vào lĩnh vực nhà hàng vì nó có vẻ sinh lợi từ xa. Kinh doanh nhà hàng, giống như bất kỳ hoạt động kinh doanh nào khác, cần được vận hành hiệu quả sau khi xem xét tất cả các yếu tố.
Hoạt động là một phần thiết yếu của kinh doanh nhà hàng và đòi hỏi kinh nghiệm và hiểu biết để quản lý chúng. Bạn sẽ có thể so sánh chi phí thực phẩm, chi phí lao động, tỷ suất lợi nhuận gộp và lợi nhuận. Nếu bạn là chủ nhà hàng lần đầu, hãy nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi mở cửa hàng. Khả năng đưa ra những quyết định thông minh và thường khó khăn là một điểm mấu chốt trong kinh doanh nhà hàng và là yếu tố sống còn của một nhà hàng thành công, điều mà chúng ta thường có xu hướng bỏ qua. Từ việc mặc cả với các nhà cung cấp đến quản lý nhân viên và thực hiện các hoạt động của nhà hàng, bạn cần hiểu rõ về cách thức hoạt động của doanh nghiệp.
>>>>> THAM KHẢO THÊM: Điều Hướng Và Làm Chủ Suy Thoái Cho Các Nhà Hàng
2. Món Ăn Tuyệt Vời
Đây là điều không cần bàn cãi: một nhà hàng nổi tiếng được biết đến với các món ăn và thức ăn có hương vị tuyệt vời là một đặc điểm quan trọng của một nhà hàng tốt. Bất kể bạn làm gì, nếu thức ăn tại nhà hàng của bạn không ngon, mọi người sẽ không quay lại. Đây là lý do tại sao thức ăn ngon là yếu tố then chốt của một nhà hàng thành công. Thực phẩm mà bạn cung cấp thậm chí không cần phải độc quyền hoặc duy nhất. Nếu bạn có thể làm cho cùng một loại ‘mì ống sốt đỏ’ có hương vị ngon hơn đối thủ cạnh tranh, nhà hàng của bạn sẽ tự động phát triển. Những nhà hàng thành công tự hào về một đầu bếp tuyệt vời, người tạo ra những món ăn ngon cho khách hàng. Các nhà hàng thường được biết đến với một món ăn đặc trưng thu hút khách hàng đến ăn chung.
3. Vị Trí
Vâng, vị trí của nhà hàng quan trọng. Rất nhiều. Nhiều đến mức vị trí của một nhà hàng được coi là một trong những đặc điểm của một nhà hàng tốt. Ngay cả với cùng một món ăn, cùng một sự hiếu khách và cùng một đội ngũ nhân viên, sự thành công của các cửa hàng nhượng quyền có thể rất khác nhau. Một cơ sở kinh doanh nhà hàng nằm ở khu vực nổi tiếng chắc chắn sẽ có lượng khách tốt hơn so với cơ sở kinh doanh ở khu vực hẻo lánh. Bạn phải quyết định địa điểm sau khi xem xét ý tưởng nhà hàng và đối tượng mục tiêu .
4. Lập Kế Hoạch Thực Đơn Thông Minh
Một menu được thiết kế thông minh có thể làm nên điều kỳ diệu cho nhà hàng của bạn. Một menu được thiết kế tốt sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng đến các mặt hàng có lợi nhuận cao và thúc đẩy doanh số bán hàng.
Thực đơn được thiết kế tốt là một trong những đặc điểm quan trọng nhất của một nhà hàng tốt. Nếu bạn xem xét kỹ những gì một nhà hàng thành công làm, mà một nhà hàng tương đối ít bận rộn hơn thì không, thì đó thường là thiết kế thực đơn. Ngay cả khi các món được phục vụ tại hai cửa hàng gần như giống nhau, thì rất có thể nhà hàng nổi tiếng đã khai thác thực đơn một cách hiệu quả để thu lợi nhuận.
5. Trải Nghiệm Của Khách
Dịch vụ khách hàng xuất sắc là một đặc điểm vốn có của một doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng thành công. Dịch vụ khách hàng cấu thành toàn bộ trải nghiệm của khách hàng, ngay từ sự lịch sự và hữu ích của nhân viên, đến dịch vụ—đồ ăn được giao trong bao lâu, giá món ăn, không gian nhà hàng…. Sự gắn kết khách hàng hiệu quả cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc cải thiện trải nghiệm khách hàng tổng thể.
Một đội ngũ nhân viên lịch sự và hữu ích để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí khách hàng. Dù món ăn của bạn có ngon đến đâu, nếu khách hàng không được đối xử tử tế, chắc chắn họ sẽ không bao giờ quay lại.
>>>>> THAM KHẢO THÊM: Chiến Lược Định Giá Thực Đơn Cạnh Tranh Cho Nhà Hàng
6. Sự Tham Gia Của Chủ Sở Hữu
Sự tham gia của chủ sở hữu là một trong những phần bị đánh giá thấp nhất của quản lý nhà hàng. Việc phụ thuộc vào người quản lý nhà hàng trở nên không thể tránh khỏi trong trường hợp có nhiều cửa hàng; tuy nhiên, ngay cả khi đó, chủ sở hữu vẫn phải giám sát mọi hoạt động. Giờ đây, các chủ nhà hàng đang sử dụng phân tích di động để theo dõi hoạt động kinh doanh nhà hàng của họ. Bạn không cần phải có mặt trực tiếp tại nhà hàng của mình để theo dõi doanh số hàng ngày, tổng lượng khách, ….
7. Tiếp Thị
Một trong những yếu tố quan trọng của một nhà hàng thành công là một kế hoạch tiếp thị thành công. Vâng, tiếp thị là điều cần thiết. Không, truyền miệng là không đủ. Vâng, có một số nhà hàng lâu đời không tốn một xu nào cho việc tiếp thị mà vẫn phát triển mạnh mẽ, nhưng đó là những trường hợp hiếm hoi. Ngay cả những thương hiệu lớn như KFC và Dominos cũng chi rất nhiều tiền cho tiếp thị. Tiếp thị là một trong những yếu tố quan trọng thiết yếu của việc kinh doanh nhà hàng thành công. Ở dạng cơ bản nhất, tiếp thị có hai loại – Tiếp thị trực tuyến và Tiếp thị ngoại tuyến.
Tiếp thị trực tuyến: Tiếp thị trực tuyến hoặc tiếp thị kỹ thuật số được coi là phổ biến hơn cũng như một cách hiệu quả để tiếp cận với khách hàng. Nó chủ yếu bao gồm tiếp thị truyền thông xã hội, tiếp thị qua email và SMS và sự hiện diện trực tuyến ngày càng tăng.
Tiếp thị ngoại tuyến: Tổ chức sự kiện, quảng cáo địa phương, phân phát tờ rơi, v.v. là một số cách tiếp thị ngoại tuyến cho nhà hàng của bạn.
8. Quan Hệ Đối Tác
Bây giờ, không có quy tắc nào cho việc này, nhưng người ta thường thấy rằng các nhà hàng thuộc sở hữu của liên minh có xu hướng phát triển mạnh. Là người lần đầu mở nhà hàng, sẽ thật tuyệt nếu bạn có thể tìm được một đối tác dày dặn kinh nghiệm đã có một vài nhà hàng trên con mèo của mình. Điều này không chỉ làm giảm rủi ro mất mát mà còn giúp bạn học được một vài điều về quản lý nhà hàng. Khi bạn hiểu về ngành và các hoạt động khác nhau của nhà hàng, bạn có thể mở liên doanh của mình.
9. Sự Hài Lòng Của Nhân Viên
Đằng sau một nhà hàng thành công, hoạt động tốt, có một đội ngũ làm việc hiệu quả và trung thành. Một nhân viên hạnh phúc là một nhân viên làm việc hiệu quả. Nếu nhân viên không hài lòng, sự không hài lòng của họ gần như chắc chắn sẽ được phản ánh trong công việc của họ . Do đó, một trong những đặc điểm quan trọng của một nhà hàng tốt là nó đầu tư vào sự hài lòng của nhân viên giống như cách nó đầu tư vào sự hài lòng của khách hàng.
Các nhiệm vụ trong ngành nhà hàng là vô cùng khó khăn; làm việc theo giờ nghiêm ngặt và phục vụ những khách hàng khó tính một cách kiên nhẫn thực sự là một nhiệm vụ khó khăn. Trên hết, nếu nhân viên của bạn không hài lòng với điều kiện làm việc và tiền lương của họ, thì sự không hài lòng của họ có thể phản ánh trong công việc của họ.
Các nhà hàng hiện cũng đang cung cấp Quyền chọn Cổ phiếu cho Nhân viên cho phép họ mua cổ phiếu của công ty. Đây là một cách tuyệt vời để thấm nhuần cảm giác sở hữu trong nhân viên và khuyến khích họ thực hiện tốt nhất. Cung cấp cho nhân viên của bạn Phúc lợi cho nhân viên và làm thêm giờ cũng giúp cải thiện sự hài lòng của nhân viên.
10. Nắm Vững Các Số Liệu Chính
Báo cáo dòng tiền, lãi, lỗ, giá vốn, v.v., là tất cả các thuật ngữ có thể trở thành biệt ngữ nếu bạn không quen thuộc với chúng. Điều hành kinh doanh nhà hàng đòi hỏi bạn phải hiểu, nắm bắt và tích cực làm việc để đạt được các mục tiêu đã được đặt ra trong các chỉ số hiệu suất chính của doanh nghiệp.
Giá vốn hàng bán (COGS)
Giá vốn hàng bán đề cập đến chi phí cần thiết để tạo ra các mặt hàng thực phẩm và đồ uống trên thực đơn mà bạn bán cho khách hàng của mình. Cần phải chính xác vì giá vốn hàng bán là một trong những thước đo quan trọng nhất về lợi nhuận, vì nó thường đại diện cho chi phí lớn nhất của nhà hàng.
Tỷ suất lợi nhuận ròng
Tỷ suất lợi nhuận ròng đo lường thu nhập ròng được tạo ra dưới dạng phần trăm doanh thu nhận được. Nó giúp đánh giá xem hoạt động kinh doanh nhà hàng của bạn có tạo ra đủ lợi nhuận từ việc bán hàng hay không và liệu chi phí vận hành và chi phí chung có nằm trong tầm kiểm soát hay không. Nó cũng là dấu hiệu cho thấy sức khỏe tài chính tổng thể của doanh nghiệp bạn.
Dòng tiền
Dòng tiền là lượng tiền vào và ra khỏi nhà hàng. Nói một cách đơn giản, nó có nghĩa là bạn hiện có bao nhiêu tiền mặt.
chi phí chính
Chi phí chính là cách tiêu chuẩn để xác định chi phí vận hành nhà hàng của bạn. Đây là một chi tiết đơn hàng tiêu chuẩn trong báo cáo Lãi lỗ của doanh nghiệp nhà hàng của bạn.
Tỷ lệ vòng quay hàng tồn kho
Số liệu, tỷ lệ quay vòng hàng tồn kho, đo lường số lần trong một khoảng thời gian cụ thể mà nhà hàng của bạn có thể thay thế hàng tồn kho đã được bán. Doanh thu chậm có nghĩa là doanh số bán hàng yếu và hàng tồn kho dư thừa. Tỷ lệ nhanh hơn sẽ ngụ ý doanh số bán hàng mạnh hoặc không đủ hàng tồn kho.
Doanh thu nhà hàng trên mỗi chỗ ngồi
Doanh thu nhà hàng trên mỗi chỗ ngồi hoặc RevPASH đo lường thu nhập nhận được từ mỗi chỗ ngồi có sẵn mỗi giờ. Với số liệu này, bạn có thể dễ dàng xác định chỗ ngồi nào sẽ chỉ định cho khách của mình trong một thời gian cụ thể sẽ mang lại lợi ích tốt nhất cho nhà hàng của bạn.
11. Sử Dụng Công Nghệ Mạnh Mẽ
Đội ngũ nhân viên xuất sắc và thực đơn tuyệt vời đều tạo nên một nhà hàng hoàn hảo, nhưng để đảm bảo rằng cơ sở kinh doanh của bạn thành công, bạn cần có một hệ thống công nghệ mạnh hỗ trợ nhân viên của bạn một cách thích hợp để giúp họ hoàn thành nhiệm vụ một cách suôn sẻ.
Công nghệ phù hợp để làm cho quy trình đặt hàng và thanh toán trở nên liền mạch là yếu tố thành công quan trọng trong bất kỳ nhà hàng nào. Một ngăn xếp công nghệ mạnh mẽ phải bao gồm điểm bán hàng, hệ thống đặt hàng trực tuyến, quản lý hàng tồn kho, quản lý thanh toán, quản lý nhân viên,…. Để sử dụng công nghệ một cách tốt nhất mang lại lợi ích cho cả bạn và khách hàng, hãy cân nhắc sử dụng công nghệ pat-at-table có thể giảm thiểu việc nhân viên của bạn phải đi lại. Điều này sẽ giảm chi phí lao động, cải thiện thời gian quay bàn,….
Bí Quyết Kinh Doanh Nhà Hàng Thành Công
Thứ quan trọng nhất để có được sự thành công mà tôi nghĩ thì yếu tố kiên quyết vẫn là bạn tại sao nên kinh doanh nhà hàng? Bạn có thực sự đam mê với nó không? Bạn có thể dành 100% của mình cho nó không? Bạn cần nắm bắt được xu hướng kinh doanh nhà hàng hiện nay, nhìn nhận ra được mô hình kinh doanh nhà hàng kiểu nào có khả thi để cạnh tranh hiện nay.
Thật sự đây là những điều quan trọng và bạn cần phải có tư duy tốt cho bài toàn kinh doanh nhà hàng của mình. Hãy lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng ẩm thực Việt hoặc nước ngoài một cách thật chi tiết. Sau đó hãy lên các ý tưởng kinh doanh nhà hàng độc đáo mà bạn cho là khả thi, đi làm thị trường để xem nó có thực sự hiệu quả. Và cuối cùng bạn mới có thể tính đến lợi nhuận kinh doanh nhà hàng.
BẾP CÔNG NGHIỆP NHÀ HÀNG hy vọng các bạn thấy bài viết này hữu ích và giúp bạn tự kinh doanh nhà hàng thành công. Nếu bạn thấy rằng nghĩ rằng chúng tôi đã bỏ lỡ một cái gì đó? Hãy cho chúng tôi biết trong các ý kiến dưới phần bình luận nhé!